Chi tiết tin - Xã Hải Định - Hải Lăng

 

Video clip
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập 1
  • Hôm nay 85
  • Tổng truy cập 4.325

HẢI ĐỊNH ĐẨY MẠNH ÁP DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CÔNG DÂN

18:23, Thứ Ba, 21-11-2023

Xác định dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, xã Hải Định tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Hải Định được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2021 và đang tập trung phấn đấu trở thành xã nông mới nâng cao trước năm 2025. Quá trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Hải Định chú trọng thực hiện đồng bộ giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhất là đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Xã Hải Định cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 với 120 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Bước đầu việc triển khai dịch vụ công trực tuyến còn nhiều khó khăn do đa số người dân không có điều kiện tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại thông minh nên còn bỡ ngỡ khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là chưa thể tự mình tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Bên cạnh đó, một số phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác của Bộ phận một cửa còn thiếu, hư hỏng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Một số CBCC nói chung còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận, khai thác các ứng dụng phục vụ công tác cũng như giải quyết thủ tục hành chính. Nhận thức trách nhiệm về công tác CCHC nói chung và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số của một số CBCC còn chưa đầy đủ.

Trước thực trạng đó, để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ trên, nhanh chóng đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân; giúp người dân sớm thụ hưởng được những lợi ích, hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến, Hải Định đã xác định hai khâu đột phá then chốt là: Hạ tầng kỳ thuật và con người.

Về hạ tầng kỹ thuật, trong năm 2023, UBND xã đã đầu tư kinh phí hơn 35 triệu đồng để trang bị 2 bộ máy tính, 1 máy in, 1 máy Scan phục vụ công tác, giải quyết thủ tục hành chính ở Bộ phận một cửa xã.

Về con người, đối với cán bộ xã, thôn, UBND xã chỉ đạo CBCC cơ quan tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khai thác, sử dụng các ứng dụng do các cấp tổ chức. Đồng thời tổ chức Hội nghị chuyên đề để đánh giá, bàn giải pháp đẩy mạnh số hóa, xây dựng chính quyền điện tử. Tổ chức 1 lớp tập huấn theo hình thức bắt tay chỉ việc để hướng dẫn cho CBCC, người hoạt động không chuyên trách xã, thôn sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia trong giải quyết thủ tục hành chính và khai thác, sử dụng các ứng dụng, trang thông tin phục vụ công tác. Góp phần đáng kể trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với nhân dân, UBND xã chỉ đạo cán bộ, công chức Bộ phận một cửa tăng cường tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; quyết định trưng tập 5 CBCC, người hoạt động không chuyên trách (mỗi cán bộ bố trợ 1 ngày) là những cán bộ có trẻ, có khả năng đến hỗ trợ tại Bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân lập tài khoản, thao tác gửi hồ sơ qua mạng, giúp người dân gỡ bỏ tâm lý ngại khó, quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính. Đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh, người cao tuổi, cán bộ xã trực tiếp hỗ trợ tạo tài khoản cho người dân, nộp hồ sơ giúp người dân. Đảng ủy xã Hải Định còn phân công cán bộ, đảng viên hướng dẫn, hỗ trợ hộ dân trên địa bàn sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua nhóm Zalo.

Đến tháng 11/2023, xã Hải Định tiếp nhận và giải quyết 1.093 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 86,6%. Đây là động lực để xã Hải Định tiếp tục phát triển dịch vụ công trực tuyến, đưa tiện ích đến với người dân, góp phần xây dựng hiệu quả chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng điều kiện về tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 50% theo quy định bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Dịch vụ công trực tuyến mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại giải quyết thủ tục hành chính; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, nền hành chính phục vụ. Đến nay, phần lớn người dân hiểu lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nên đồng thuận tham gia; nhiều người dân chủ động gửi hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính qua mạng tại nhà thay vì đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy.

Kết quả bước của Hải Định trong việc đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trong giải quyết thủ tục hành chính đã sớm góp phần xây dựng dữ liệu cho công dân, thuận tiện cho công tác quản lý, khai thác sử dụng. Tạo khí thế và động lực để mỗi một CBCC tích cực, trách nhiệm hơn trong phục vụ nhân dân. Đặc biệt là tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động cũng như phục vụ nhân dân.

Văn Ánh

Các tin khác